Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình – đặc sản dân dã nổi tiếng đất cố đô

0

Cơm cháy là một trong những đặc sản dân dã nổi tiếng được nhiều du khách lựa chon khi đến với Ninh Bình. Là một trong 10 món đặc sản nổi tiếng của Việt Nam được xếp vào món ngon kỉ lục Châu.

1

 Cơm cháy đặc sản nổi tiếng Ninh Bình

Mỗi vùng đất đặt chân đến thường để lại cho chúng ta những dấu ấn khó quên. Có thể là vì nơi ấy đẹp, vì nơi ấy bình yên gợi nhớ những kỉ niệm, vì ở đó có tình người ấm áp hay đơn giản là ở đó có một món ăn đặc biệt mà bạn thử một lần rồi nhớ mãi không quên. Chính vì thế mà khi về với vùng đất cố đô rồi bạn sẽ bị níu giữ không chỉ bởi những di tích, thắng cảnh nổi tiếng, bởi những con người chất phạc thật thà mà còn bởi món ẩm thực dân dã nổ tiếng là cơm cháy.

Tương truyên món cơm cháy ninh bình ra đời từ cuối thế kỉ 19 do chàng thanh niên người Ninh Bình, lên Hà Nội làm việc trong một quán ăn của người Hoa. Khi ông chủ không gả con gái cho, chàng trai này đã trở về Ninh Bình và tạo ra món cơm cháy từ một món ăn của người Hoa, sau đó được ông chủ cũ gọi quay lại ông tác để mở thêm nhiều nhà hàng và gả con gái cho . Từ đó đến nay cơm cháy đã trở thành đặc sản của vùng đất Ninh Bình và nổi tiếng khắp 4 phương.

Cơm cháy Ninh Bình được xem là món đặc sản dân dã duy nhấy ở Việt Nam giữ nguyên vẹn hình dáng của hạt gạo – là biểu trưng của nền văn minh lúa nước.

Nghe tên cơm cháy người ta nghĩ đến món ăn đơn sơ giản dị được làm từ gạo nhưng để có được những gói cơm cháy ngon lại không hề đơn giản mà phải trải qua các công đoạn chế biến rất cầu kì, tỉ mỉ. Tất cả đều được làm thủ công theo bí quyết gia truyền riêng.

Muốn có cơm cháy thơm ngon, chất lượng việc đầu tiên là phải quan tâm đến việc chọn gạo, gạo để nấu cơm phải là loại gạo tẻ thơm dẻo, pha thêm tỷ lệ thích hợp với gạo nếp hương hoặc tám thơm,đặc biệt là gạo tám thơm Hải Hậu Nam Định. Nồi nấu phải chọn những nồi to, dày, đặc biệt người dân ở đây thường chọn những nồi gang đáy dày để khi nấu cho ra loại cơm cháy giòn, vàng rụm.

2

Để có cơm cháy ngon phải trải qua nhiều công đoạn

Cơm được xem là nguyên liệu quan trọng nhất. Vì thế khi nấu cơm phải cho nước vừa đủ, đủ độ dẻo thì cháy mới mềm và ngon.

Lúc cơm chín thì nhanh tay lấy hết cơm trong nồi ra chỉ để lại phầy csesm dưới đáy nồi. tiếp tục đun vừa đun vừa xoay nồi theo hình vòng tròn để cơm chín đều. Với công đoạn này thì yêu cầu người làm phải có kinh nghiệm để cho lửa như thế nào cho vừa đủ độ sém của cơm. Nếu lửa để quá già thì miếng cháy sẽ dày quá, thậm chí sẽ không giữ lại được màu vàng óng ánh bắt mắt mà sẽ chuyển sang màu sậm, còn nếu lửa non quá thì không giữ được vị giòn đặc trưng của món cơm cháy.

Sau khoảng vài chục phút tạo sém, các lớp cháy sẽ được hình thành và tự bong ra khỏi thành nồi. Người ta lấy ra khỏi nồi bẻ vừa vặn đem ra phơi hoặc sấy khô rồi đem bọc kín trong túi nylon dùng dần. Nếu có nhu cầu, người ta lấy những miếng sém cho vào chảo dầu sôi chưng lên. Món cháy nóng hổi được vớt ra, sau đó kết hộ với các loại thức ăn kèm. Thông thường được ăn kèm với súp hoặc các món như thịt, tim, cật lợn xào hoặc một số loại rau như hành tây, nấm rơm, cà chua.

Vào mùa lạnh, người ta thường kết hợp cơm cháy với chà bông, thịt tôm băm để có thể vừa thưởng thức vừa mang được đi xa để làm quà.

3

Cơm cháy chà bông có thể mang đi xa làm quà

Vào mùa hè người ta sẽ biến cầu kì hơn, đó là nước sốt thịt dê có vị cay, thơm, đủ độ sánh để ngấm vào miếng cháy hoặc chế nước mắm mỡ hành ăn kèm cơm cháy. Mỗi loại thức ăn đi kèm cho một hương vị cơm cháy khác nhau nhưng mang đặc trưng của vùng đất cố đô mà không có nơi nào có được.

4

Cơm cháy ăn kèm với nước sốt thịt dê

Đến Ninh Bình bạn đừng quên vào cửa hàng bán cơm cháy thưởng món món ăn đặc sản dân dã làm say lòng bao du khách này nhé.