bánh ngọt Baklava

bánh ngọt Baklava

bánh ngọt Baklava

bánh ngọt Baklava

bánh ngọt Baklava

Thưởng thức đặc sản chay khắp thế giới

Thưởng thức đặc sản chay khắp thế giới
Theo: Ione
Thể loại: Đặc Sản
Món chay trên thế giới đều mang đặc điểm chung: không sử dụng thịt động vật và vẫn có đặc trưng từng vùng.
 

Nếu bạn là tín đồ của món chay thì đừng bỏ qua những món dưới đây nhé!

1
Gazpacho, Tây Ban Nha
 
 
Gazpacho là món súp rau, gồm cà chua (nguyên liệu chính), hành, dưa chuột, ớt chuông, tỏi, dầu ô liu, giấm, bánh mỳ lên men, thảo dược và nước. Món đặc sản chay này bắt nguồn từ thời xa xưa, có thể là thời kỳ đế chế Moors xâm chiếm Tây Ban Nha hoặc thời kỳ Romans và họ đã bổ sung giấm cho món ăn này. Ngày nay, bạn có thể thưởng thức gazpacho ở hầu hết các thành phố và tỉnh thành tại xứ sở bò tót.
 
Theo thời gian, người ta cho thêm một số loại rau củ được cắt tỉa đẹp mắt như dưa chuột và hành tây. Hiện nay, có nhiều cách thức nấu gazpacho. Ví như thay thế cà chua bằng lê, dưa chuột, mùi tây, bưởi, nho và một số nguyên liệu khác.
2
Samosa, Ấn Độ
 
 
Samosa là bánh bột nhồi nhân bên trong, thường có hình thù tam giác hoặc bán nguyệt. Nhân có thể bao gồm nhiều lựa chọn khác nhau, như hành, đậu Hà Lan, rau mùi và đậu lăng. Hình dáng, kích thước và độ đặc của nước sốt tùy thuộc vào các vùng miền. Tuy nhiên, hình tam giác là phổ biến nhất. Samosa thường dùng như món khai vị, ăn kèm với tương ớt, xoài Ấn Độ. Với người không ăn chay, có thể dùng thịt gà hoặc cừu để làm món samosa.
3
Baklava, Thổ Nhĩ Kỳ
 
 
Baklava là món bánh ngọt với nhiều lớp vỏ bánh bên ngoài, trong khi vị ngọt chủ yếu nhờ mật ong. Nguồn gốc của món ăn chay này đến nay chưa được làm rõ, nhiều dân tộc khẳng định đó là sáng tạo của họ, nhưng bằng chứng xác thực nhất là của người Thổ Nhĩ Kỳ. Baklava xuất hiện lần đầu trong nhà bếp của cung điện Topkapi, ở Istanbul.
 
Hiện nay, baklava còn rất phổ biến ở các tiệm cà phê, được chế biến theo nhiều cách thức khác nhau.
4
Ratatouille, Pháp
 
 
Cái tên ratatouille bắt nguồn từ động từ “touiller” trong tiếng Pháp, có nghĩa là trộn đồ ăn. Ban đầu, đây là món ăn của những người nông dân nghèo vào mùa hè với rất nhiều rau củ mà họ thu hoạch được. Đơn giản nhất thì ratatouille bao gồm bí ngô, cà chua, ớt chuông xanh, đỏ. Tất cả nguyên liệu được hấp, trộn lẫn với dầu ô liu. Ngày nay, người ta bổ sung thêm cà tím.
5
Couscous, Ma-rốc
 
 
Couscous là món ăn phổ biến không chỉ ở Ma-rốc, mà còn ở Tunisia và Algeria (Nam Phi). Nó được chế biến từ bột, chia thành từng viên nhỏ. Sau đó, chúng được lăn qua bột mỳ khô để khỏi dính vào nhau, trước khi qua sàng lọc. Những viên quá to chưa đạt yêu cầu sẽ được nhào nặn lại cho đến khi hạt nhỏ đều.
 
Theo truyền thống, phụ nữ sẽ tập trung để làm couscous dùng trong nhiều ngày. Couscous thường được ăn kèm với rau củ luộc.
6
Cà ri đậu phụ massaman, Thái Lan
 
 
Cà ri massaman còn được gọi là cà ri đỏ, bởi nó có màu đỏ đặc trưng của nước sốt. Mặc dù kiểu cà ri đậu phụ truyền thống có thịt bò, thịt vịt, gà, lợn, nhưng món cà ri chay vẫn được ưa thích hơn cả. Du khách có thể gọi món cà ri massaman vị dừa, lạc hoặc khoai tây. Về phần gia vị, có nhiều lựa chọn như quế, hồi, đường, ớt và nước tương me, nghệ, đinh hương và thì là Ấn Độ.
7
Bánh mỳ đậu, Nam Phi
 
 
Bánh mỳ đậu hay còn biết đến với cái tên bunny chow, món ăn nhanh kiểu Nam Phi. Bunny chow gồm bánh mỳ nhồi cà ri rau kiểu truyền thống Ấn Độ, xuất hiện từ những năm 1940. Cửa hàng do lâu đài Banias, Ấn Độ, được ghi nhận là nơi sáng tạo ra bunny chow.
 
Hiện tại, bunny chow lại thịnh hành ở Nam Phi hơn, sau khi những công nhân Ấn Độ nhập cư tới Nam Phi làm việc. Vào tháng 9 hàng năm, Nam Phi còn tổ chức cuộc thi làm bunny chow, dọc theo hai bên bờ sông Mgeni.
8
Mujaddara, Trung Đông
 
 
Mujaddara là món ăn chay quen thuộc ở Trung Đông, được nấu từ đậu lăng, gạo lứt, bột mỳ và hành cùng dầu thực vật, có thể ăn nóng hoặc nguội, kèm theo rau củ. Người Trung Đông có quy tắc thưởng thức món chay mujaddara, ăn nóng vào tối thứ năm và nguội vào ngày chủ nhật.
 
Mặc dù mujaddara chỉ được xem như món ăn của người nghèo, nhưng lại rất giàu protein, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể thử hai loại mujaddara, mujaddara vàng từ đậu lăng đỏ và mujaddara nâu từ đậu lăng đen.
9
 Papa a la huancaina, Peru
 
 
Papa a la huancaina có nghĩa là khoai tây kiểu Huancayo. Huancayo là một thành phố của Peru. Thực chất đây là món salad khoai tây luộc với nước tương Huancaina rất cay và đặc. Món này rất dễ làm và thường ăn nguội với dầu ô liu và ngô.
 
10
Arepas, Nam Mỹ
 
 
Arepas là món bánh mỳ truyền thống ở Colombia, Venezuala và một số nước Châu Mỹ La tinh khác. Người ta có thể sử dụng bột ngô hoặc bột mỳ tùy thuộc vào mỗi vùng. Arepa cũng có thể rán, luộc, nướng hoặc hấp. Nếu thích ăn ngọt, arepas có thể phục vụ kèm với mật ong
11
Zongzi, Trung Quốc
 
 
Zongzi, đôi khi còn được gọi tắt là zong, là món bánh truyền thống của Trung Quốc, làm từ gạo và nhân bên trong, bọc lá trúc hoặc sậy. Zongzi có thể nấu theo phương pháp luộc hoặc hấp. Các gia đình Trung Quốc thường quây quần để làm bánh zongzi vào mỗi dịp lễ hội thuyền rồng, tưởng nhớ ngày mất của nhà thơ Khuất Nguyên nổi tiếng.
12
Ketupat, Indonesia
 
 
Không chỉ nổi tiếng ở Indonesia, bánh gạo ketupat còn rất phổ biến ở Brunei, Malaysia, Philipines và Singapore. Cũng từ nguyên liệu gạo, nhưng bánh ketupat được gói trong lá dừa. Loại bánh truyền thống này cũng thường được các gia đình chuẩn bị trong dịp lễ tết.

 

 

Muôn nẻo muối chua

tinybooktinybook
Muôn nẻo muối chua
Buổi trưa nắng chang chang, tôi chạy xe mấy cây số chỉ để lấy hũ dưa cải mẹ gửi từ quê ra. Hũ dưa chín vàng ươm và chua dịu khiến tôi khỏi mất công nghĩ ngợi ăn gì tối nay. Chỉ cần một đĩa thịt ba chỉ luộc kết bạn với nó là đã đủ tuyệt vời lắm rồi.
 

Bún mắm Đà Nẵng say đắm lòng người

tinybooktinybook
Bún mắm Đà Nẵng say đắm lòng người
Mọi tinh túy của bún mắm Đà Nẵng nằm hết trong chén nước mắm nêm đặc biệt.
 

Thưởng thức ẩm thức Cát Bà

tinybooktinybook
Thưởng thức ẩm thức Cát Bà
Đến với khu du lịch Cát Bà, ngoài việc tắm biển, thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên, hít thở không khí trong lành thì việc thưởng thức các món ăn chế biến từ hải sản cùng là nhu cầu và thú vui của du khách trong chuyến đi.
 

Về làng Vũ Đại, ăn cá kho niêu đất

tinybooktinybook
Về làng Vũ Đại, ăn cá kho niêu đất
Biết bao đời nay làng "Vũ Đại " hay còn cách gọi khác là làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam nổi tiếng với nghề truyền thống kho cá trắm "xuất ngoại".
 

Bánh phồng mì Trà Vinh ngày tết

tinybooktinybook
Bánh phồng mì Trà Vinh ngày tết
Trà Vinh cũng như nhiều vùng khác nữa ở ĐBSCL trồng khoai mì nhiều lắm. Khoai mì ngoài việc luộc, nướng, xay làm bột v.v… thì bánh phồng mì là món không thể thiếu mà ông bà xưa ở đây bày ra để mấy ngày lễ, Tết cúng kiến, tạ ơn tổ tiên, trời đất; rồi con cháu nhiều đời lưu truyền cho đến ngày nay.
 

Những khúc biến tấu hấp dẫn của phở

tinybooktinybook
Những khúc biến tấu hấp dẫn của phở
Vẫn là phở nhưng bạn sẽ được trải nghiệm các cách chiến khác nhau vô cùng hấp dẫn.
 

Cá chốt giấy một nắng chiên giòn

tinybooktinybook
Cá chốt giấy một nắng chiên giòn
Dễ làm mà ngon, lại vừa túi tiền, cá chốt giấy được nhiều người nội trợ mua về phơi một nắng đem chiên.
 

Đậm đà cá thóc

tinybooktinybook
Đậm đà cá thóc
Những tháng giáp tết, biển thường chênh chao, ngả màu đùng đục. “Chớn nước này là cá thóc rộ dữ lắm”, ngư dân Sa Huỳnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi) quê tôi thường nói vậy. Cứ khoảng xế chiều là thuyền về. Những giỏ cá nặng trịch được khiêng lên bến. Khá nhiều loại cá, mỗi loại cá có một màu riêng, nhưng màu... Xem thêm
 

Những món ăn vặt cực rẻ dưới 10.000 đồng ở Đà Nẵng

tinybooktinybook
Những món ăn vặt cực rẻ dưới 10.000 đồng ở Đà Nẵng
Đà Nẵng nổi tiếng với cảnh quan du lịch tuyệt đẹp, lại làm khách du lịch thích thú với ẩm thực vừa ngon vừa rẻ. Cùng khám phá xem dân Đà Nẵng mê mẩn những món ăn nào vừa ngon, vừa rẻ, giá chỉ dưới 10.000 đồng thôi nhé!
 

“Thịt gác bếp” - Cái tài tình của người Tây Bắc

tinybooktinybook
“Thịt gác bếp” - Cái tài tình của người Tây Bắc
Dọc ngang các tỉnh Tây Bắc “thịt gác bếp” đang được giới sành ăn đánh giá rất cao. Xuất phát từ bữa ăn của người Thái đen thịt được làm từ phần thịt bắp của trâu, bò, gà… Đặc trưng từ cách làm cho tới hương vị, Tây Bắc được giới ẩm thực trong và ngoài nước ái mộ với đặc sản ngon tuyệt này.
 

Những món ăn sáng ngon nhất Sài Gòn

tinybooktinybook
Những món ăn sáng ngon nhất Sài Gòn
Ngày mới sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn có bữa ăn sáng ngon và hấp dẫn. Dưới đây là những món ăn sáng ngon nhất Sài Gòn mà bạn nên một lần thưởng thức khi đặt chân đến thành phố xinh đẹp này.
 

Thưởng thức món bún đậu, mắm tôm Hà Nội

tinybooktinybook
Thưởng thức món bún đậu, mắm tôm Hà Nội
Nếu có dịp đến Hà Nội, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức một món ăn đặc trưng, nổi tiếng của thủ đô: Bún đậu phụ mắm tôm.
 

Đến Luang Prabang thưởng thức món ngon nước Lào

tinybooktinybook
Đến Luang Prabang thưởng thức món ngon nước Lào
Văn hóa ẩm thực của Lào mang nhiều nét tương đồng với Thái Lan hơn so với Việt Nam. Người Lào thường thích các món ăn có vị cay, nồng và rất nhiều ớt, tỏi, nước mắm và thảo dược.